Những cách tạo niềm tin cho khách hàng hiệu quả mà ít ai biết

Những cách tạo niềm tin cho khách hàng hiệu quả mà ít ai biết

Những cách tạo niềm tin cho khách hàng hiệu quả mà ít ai biết

Có rất nhiều người bán hàng bị khách hàng từ chối mà không tìm được lý do, bởi vì phép lịch sự khách hàng sẽ không nói thẳng với người bán hàng rằng “Này, tôi biết là anh đang nói dối tôi, hơn ai hết anh hiểu rõ sản phẩm này không tốt như anh đang quảng cáo”. Làm sao để khách hàng có cái nhìn tích cực hơn với người bán. Hãy cùng Websan tìm hiểu thêm về những cách tạo niềm tin từ khách hàng nhé!.

1. Niềm tin của khách hàng quan trọng như thế nào trong doanh nghiệp

       Thiếu niềm tin đôi khi chỉ là một thước đo vô hình, không rõ ràng, nhưng khi đã xuất hiện đồng nghĩa với việc doanh nghiệp mất khách hàng. Yếu tố lòng tin sẽ giúp tạo được sự tin tưởng từ người mua hàng, giúp dập tắt những nghi ngờ và giúp người mua hàng cảm thấy thoải mái khi mua. Khi mất niềm tin sẽ làm người mua hàng lo lắng và tạo ra nghi ngờ về chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy người bán hàng chính là đại diện hình ảnh cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Hay nói một cách khác, khách hàng sẽ mua khi họ có cái nhìn tích cực, thiện cảm với người bán hàng.

       Bất kì một người bán hàng có kinh nghiệm nào cũng đều biết rằng khách hàng chỉ mua khi thỏa mãn đồng thời 3 yếu tố đó là: nhu cầu, niềm tin và thích người bán hàng hoặc tổ chức cung cấp sản phẩm dịch vụ. Khi người bán hàng đã chọn khách hàng mục tiêu của mình nghĩa là khách hàng này đã có nhu cầu.

      Vậy làm thế nào để khách hàng có được niềm tin?. Nếu như khách hàng không tin rằng người bán hàng có thể giải quyết được vấn đề của họ, cho họ sản phẩm tốt nhất thì giao dịch mua bán sẽ rất khó xảy ra cho dù họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm, bởi vì khách hàng sẽ đi tìm kiếm sản phẩm ở nơi mà họ có niềm tin.

2. Những cách thức tạo niềm tin từ khách hàng hiệu quả

- Trở thành chuyên gia

       Đầu tiên người bán hàng phải là chuyên gia, là người bán hàng có kiến thức tốt, không chỉ hiểu về sản phẩm mà hiểu về cả tình hình thị trường ngành nghề có liên quan. Vì kiến thức về thông tin, lợi ích của sản phẩm thì người bán hàng nào cũng có. Chuyên gia phải là người phải có tầm kiến thức sâu và rộng hơn người khác.

- Thành thật với khách hàng

        Theo nghiên cứu bảo hiểm nhân thọ của Mỹ và giáo sư Robert Coles của đại học Harvard cho thấy: các công ty, tập đoàn lớn trên thế giời đều giáo dục nhân viên của mình phải có đạo đức nghề nghiệp, đặc biệt là trong nghề bán hàng. Một người không có đạo đức nghề nghiệp có thể mê hoặc khách hàng, khiến họ mua những sản phẩm hay dịch vụ không có giá trị thì cuối cùng cũng sẽ mất đi sự tin tưởng.

        Rất nhiều người làm việc lâu năm trong nghề bán hàng là những người có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm, họ cho rằng không nên quá thật thà với khách hàng, bởi vì làm như thế thì sẽ chịu nhiều thiệt thòi, khách hàng cũng không thành thật, và nếu có nói gì đó không đúng sự thật thì khách hàng cũng chưa chắc đã biết. Tất nhiên không nên chỉ nói về những mặt tiêu cực nhưng cũng không được lừa dối.

- Tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng

       Hãy tưởng tượng, nếu một khách hàng được tư vấn sản phẩm bảo hiểm mà số tiền hàng tháng/hàng năm khách hàng đó phải đóng trở thành một gánh nặng với thu nhập hiện tại. Vậy khách hàng đó sẽ gặp rất nhiều khó khăn và rất có thể sẽ tất toán sớm hợp đồng. Hay là một người già được tư vấn mở thẻ tín dụng trong khi khách hàng đó không mua hàng online và rất hiếm khi mua hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị.

       Nếu người bán hàng làm tư vấn sản phẩm như vậy có thể sẽ mất đi niềm tin quý giá từ khách hàng mà nhiều năm mới xây dựng được. Bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào cũng đều có những điểm phù hợp hoặc là chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng khách hàng.

      Chính vì thế mà các nhà sản xuất phải đưa ra rất nhiều lựa chọn khác nhau cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Vậy để khách hàng có thể tin tưởng, người bán hàng cần phải cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng để khách hàng quyết định phù hợp. Khi khách hàng đã quyết định với đầy đủ thông tin được đưa ra thì họ sẽ hài lòng hoặc tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

- Biết lắng nghe khách hàng

       Điều này nghe có vẻ dễ nhưng không phải lúc nào cũng làm được. Người ta nói rằng, ai mà biết lắng nghe người khác nói thì họ thường là người đáng tin cậy. Trong bán hàng, người mua chỉ nói hết nhu cầu, mong muốn, vấn đề của mình với người bán hàng khi người bán hàng là người biết lắng nghe.

       Lắng nghe khách hàng không chỉ giúp tạo được thiện cảm với khách hàng mà còn có thể có được thông tin quan trọng giúp cho người bán hàng tư vấn được sản phẩm tốt nhất cho khách hàng và tránh được những lý do từ chối của khách hàng.

       Việc xây dựng niềm tin không phải là chuyện ngày một ngày hai có thể làm được, và cũng không đơn giản, nó là cả một quá trình dày công xây dựng. Hãy nhớ làm bất cứ việc gì cũng phải nhất quán, kiên định thì mới có thể gặp hái thành công.

- Hứa ít làm nhiều

       Khách hàng ngày nay ngày càng khó tính và cảnh giác do môi trường thông tin nhiễu loạn sai sự thật. Nhiều người bán hàng tùy tiện đưa ra lời hứa, cam kết mặc dù không chắc chắn có thể thực hiện được một mục tiêu nào đó. Bất cứ lúc nào khách hàng nhận thấy dấu hiệu hoặc bị lừa dối, họ sẽ tẩy chay ngay lập tức.

      Do đó, cách tốt nhất là người bán hàng nên “hứa ít, làm nhiều”. Việc này còn tạo được hiệu ứng hài lòng hơn mong đợi. Cần phải nhớ rằng tạo dựng niềm tin thì khó nhưng phá vỡ nó lại rất dễ. Vì thế người bán hàng nên quan tâm đến khách hàng ngay cả khi họ đã mua hàng, chứ không phải chỉ trong quá trình họ đang tìm hiểu. Sự hỏi han và đối đãi ân cần sẽ xây dựng thêm lòng tin bên trong. Khách hàng sẽ cho rằng đây là một tổ chức tôn trọng khách hàng xứng đáng để trao gửi niềm tin.