Vai trò của khách hàng

Vai trò của khách hàng

Vai trò của khách hàng

Đầu tiên, chúng ta cùng tìm hiểu về định nghĩa khách hàng trước nha.

1. Định nghĩa khách hàng là gì?

        Khách hàng (Customer) là những cá nhân, tổ chức mua hoặc sử dụng hàng hóa/dịch vụ của doanh nghiệp. Một khách hàng có thể không mua sản phẩm ngay lập tức nhưng họ có thể mua nó trong tương lai. Những khách hàng này vẫn được xem là nhóm khách hàng mục tiêu của công ty.

       Khách hàng có thể là người mua cá nhân hoặc doanh nghiệp mua hàng với số lượng lớn. Việc tạo ra hàng hóa/dịch vụ mà khách hàng muốn mua, muốn sử dụng là rất quan trọng để thu hút và duy trì khách hàng của các doanh nghiệp. Khách hàng quan trọng vì họ thúc đẩy doanh thu và là nền tảng để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại trên thị trường.

2. Vai trò của khách hàng đối với doanh nghiệp

         Như đã nói ở trên, khách hàng chính là “nguồn sống” của doanh nghiệp, không chỉ tạo ra doanh thu, khách hàng còn giúp phát triển cả về thương hiệu nếu doanh nghiệp làm tốt trong việc chăm sóc khách hàng. 1 sản phẩm – dịch vụ không chỉ có 1 nhà cung cấp mà còn có rất nhiều mặt hàng thay thế đa dạng. Chính vì điều này đã đem lại quyền lựa chọn cho khách hàng.

       Nếu như khách hàng không hài lòng với sản phẩm – dịch vụ của một doanh nghiệp họ sẵn sàng tìm đến sản phẩm dịch vụ khác mà có thể thay thế hoàn hảo.

      Như vậy, doanh nghiệp tồn tại trên thị trường nhờ vào việc cung cấp sản phẩm và họ không có lựa chọn nào khác ngoài cạnh tranh khách hàng. Sự sống còn của doanh nghiệp phụ thuộc vào điều đó.

        Theo nghiên cứu của Genesys cho thấy rằng có 3 lý do chính cần quan tâm đến khách hàng đó là:

- Giữ chân họ (42%)

- Cải thiện sự hài lòng (33%)

- Tăng cơ hội bán kèm cũng như bán thêm (32%)

- Tạo ra doanh số và lợi nhuận “khổng lồ”

      Cũng theo Business2community, Temkin Group đã nhận định, một trải nghiệm tốt sẽ làm cho khách hàng đồng ý chi tiêu nhiều hơn dự định. Cụ thể:

- 86% khách hàng sẵn sàng chi nhiều hơn để có được trải nghiệm tuyệt vời.

- 73% khách hàng xem trọng việc trải nghiệm và đây yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng.

- 65% khách hàng cho rằng những trải nghiệm tích cực sẽ tốt hơn so với sử dụng quảng cáo.

- 84% các tổ chức có báo cáo doanh thu tăng đều đang tập trung vào cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng.

        Con số quyết định mọi thứ trong kinh doanh và các công ty lấy con số chính là thước đo đo lường mức độ thành công hay thất bại dựa trên lợi nhuận họ đã đạt được. Khả năng sinh lời là yếu tố cốt lõi, dù cho nó xảy ra ở ngày thứ 1 hay ngày thứ 1001 bạn kinh doanh.

       Khách hàng là khối xây dựng của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu một doanh nghiệp không có khách hàng thì nó không thể tồn tại và phát triển. Tất cả các doanh nghiệp đều nhắm đến mục đích chung là tăng lợi nhuận bằng cách thu hút ngày càng nhiều khách hàng vì họ là nguồn thu nhập duy nhất của họ.

      Khách hàng chịu trách nhiệm về nhu cầu đối với bất kỳ sản phẩm/dịch vụ nào của một doanh nghiệp. Nếu khách hàng không có nhu cầu, những người sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ đó sẽ không có lý do gì để kinh doanh.